ที่ประชุม ครม.-คสช. เห็นชอบ ให้แก้ไขรธน.′57เพื่อเปิดช่อง "ทำประชามติ"

19 พ.ค.-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี(ครม.)และคสช. ถึงการพิจารณาการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมร่วมมีมติเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ซึ่งคิดว่าทันเวลาอย่างแน่นอน โดยหน้าที่ของเราคือทำกฎหมายให้สามารถดำเนินการได้ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งคสช.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยได้มอบหมายให้สปช. ดำเนินการ ยืนยันว่าตนจะไม่ใช้อำนาจเพื่อให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งกรรมาธิการยกร่างฯจะเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามมติสปช. และครม. ส่วนระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทำประชามตินั้น มีกรอบระยะเวลาตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้ทำตามใจตน ส่วนการทำประชามติก็จะใช้เวลา 3 เดือนตามที่มีการระบุไว้ ซึ่งหากมีการทำประชามติก็ต้องมีการโรดแม็พอยู่แล้ว

ทั้งนี้ คสช. จะไม่เสนอข้อพิจารณาใดๆ เพราะจะกลายเป็นการชี้นำหรือมองเป็นการสืบทอดอำนาจ ทั้งหมดได้มีการหารือกันไว้แล้ว จากนี้ไปครม.จะมีการประชุมกันอีกครั้ง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ขออย่าเพิ่งไปตีความกันให้ยาว เพราะวันนี้ต้องรอว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านความเห็นชอบจาก สปช. หรือไม่ และจะแก้หรือไม่แก้ร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าผ่านก็ทำประชามติหรือไม่ก็ต้องไปว่ากันมา เมื่อเสนอกันมาว่าให้ทำประชามติ ก็ต้องเตรียมตั้งหลัก เตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธถึงการคาดการณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ โดยกล่าวว่า จะเตรียมการไว้หากมีการทำประชามติ หรืออาจจะไม่ทำก็ได้ ขออย่าไปคาดเดา ให้เกิดความขัดแย้ง

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านประชามติ จะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 หรือฉบับปี 2550มาใช้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

ที่มา: มติชน

ภาพจาก: ลพบุรีทูเดย์