"มึน จน โฮ" ชนะเลิศประกวดตั้งชื่อเล่นร่างรัฐธรรมนูญ 2559

"มึน จน โฮ" ได้รับยอดไลค์สูงที่สุดจาก 145 คอมเม้นต์ที่เข้าร่วมสนุกในกิจกรรมประกวดตั้งชื่อเล่นร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ฉบับที่ร่างโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นำโดยมีชัย ฤชุพันธุ์

ตามที่เฟซบุ๊กเฟจ ประชามติ จัดกิจกรรมสนุกๆ ให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กช่วยกันตั้งชื่อเล่นร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ออกมาให้เห็นในปี 2559 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถึง วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 กติกาคือให้ส่งชื่อเล่นโดยการคอมเม้นต์ใต้ภาพกิจกรรมที่เฟซบุ๊กประชามติ พร้อมคำอธิบายที่มาของชื่อ และคอมเม้นต์ที่มียอดคลิกไลค์สูงสุดจะได้รางวัล ปรากฏว่ามีคนเข้าร่วมสนุกในกิจกรรมนี้กว่า 145 คอมเม้นต์ ยังไม่รวมส่วนที่ถูกแชร์ต่อกันไปและคอมเม้นต์กันตามเพจอื่นๆ อีกไม่น้อย

ชื่อเล่นที่คอมเม้นต์เข้ามาและได้ยอดไลค์สูงสุด คือ รัฐธรรมนูญฉบับ "มึน จน โฮ" เสนอโดย ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ กฤต บรรณาศรม โดยมีคำอธิบายไว้ด้วยว่า

"เปิดอ่านแบบมึนมึน
ยิ้มฝืนฝืนแบบงงงง
ยิ่งอ่านยิ่งปลงปลง
อ่านจบลงร้องไห้โฮ

รัฐธรรมนูญแย่แย่
คนแก่แก่คุยโวโว
ประชาเตรียมโซโซ
ร้องไห้โฮ จนมึนมึน!!!"

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ กฤต บรรณาศรม เล่าว่า เขาอ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แบบคร่าวๆ ตั้งแต่วันที่ร่างออกมา เขารู้สึก "มึน" เมื่อถึงหมวดรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยเรื่องที่มาของส.ส. ระบบเลือกตั้ง และเมื่ออ่านมาถึงเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี ที่ให้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลสามคนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอาจไม่ต้องเป็นส.ส.ก็ได้ เขาก็รู้สึก "โฮ" เลย และก็ยังเห็นว่าเรื่องที่มาของส.ว.ในร่างรัฐธรรมนูญนี้ที่ให้มาจากการสรรหาจากกลุ่มอาชีพต่างๆ ก็ยังเป็นปัญหาเช่นกัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ กฤต บรรณาศรม ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า เขายังเห็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือการที่ผู้ร่างออกมาขู่ว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านการทำประชามติอาจจะเจอร่างรัฐธรรมนูญที่แย่กว่านี้ ซึ่งเรื่องนี้สำหรับเขาแล้ว "ปวดหัวจริงครับ"

สำหรับชื่อเล่น 5 ลำดับแรกที่มียอดกดไลค์สูงสุดได้แก่ 
1. รัฐธรรมนูญฉบับ "มึน จน โฮ" โดย กฤต บรรณาศรม

2. "รัฐธรรมนูญแป้งเปียก" โดย Key'ta M. Plathu-Phis อธิบายว่า ... ส่วนผสมพื้น ๆ กวน ๆ เอามาแทนกาวเชื่อมประชาชน เชื่อมสังคม แต่เอาเข้าจริง แปะไม่ติด เชื่อมไม่อยู่ เดี๋ยวแห้งก็เป็นรา นิยมใช้เฉพาะกลุ่ม ที่สำคัญ...เปลือง!!!

3. รัฐธรรมนูญฉบับมีชัยไปกว่าครึ่ง โดย Tid Naruepiti อธิบายว่า แค่ร่างก็มีชัย(ให้พวกเดียวกัน)ไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ ถ้าผ่านนี่...

4. รัฐธรรมนูญมีชัยแต่ไม่มี(ประชา)ชน โดย แมน ปกรณ์

5. "รัฐธรรมนูญลูกเทพ" โดย Kwan Wannachote อธิบายว่า มีไว้ให้อุ่นใจแต่หาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย

ยังมีชื่อเล่นร่างรัฐธรรมนูญอื่นๆ ที่เสนอเข้าประกวดอีกมากมาย เช่น รัฐธรรมนูญไตรภาค, รัฐธรรมนูญฉบับขจัดคนชั่ว, รัฐธรรมนูญฉบับ "ถุงยางอนามัย", รัฐธรรมนูญฉบับถุงแตก, รัฐธรรมนูญฉบับ ถุงยางมีชัย คุมทุกเม็ด, รัฐธรรมนูญฉบับทะลุถุงมีชัยมาเกิด, รัฐธรรมนูญแบบหนีเสือปะจระเข้, รัฐธรรมนูญข้าราชการนิยม, รัฐธรรมนูญฉบับฝันเปียก, รัฐธรรมนูญฉบับขวางโลก, รัฐธรรมนูญฉบับ200 สว พ่อทุกสถาบัน, รัฐธรรมนูญ ฉบับโหดสัส, รัฐธรรมนูญฉบับ "มีไว้ทำไมถามใจเธอดู", รัฐธรรมนูญฉบับเกื้อกูลยอดสูงพีระมิด, รัฐธรรมนูญฉบับชราธิปไตย, รัฐธรรมนูญฉบับ เลือก( เลือกตั้ง) ลวงโลก, รัฐธรรมนูญฉบับมีชัยแฟนทำแทนทุกเรื่องก็ได้ หน้าที่ฐานะอะไร . . .,  รัฐธรรมนูญฉบับ ซื้อเวลา, รัฐธรรมนูญฉบับเราร่างกันมาถึงจุดนี่ได้ไง, รัฐธรรมนูญฉบับข่มขืนแล้วบังคับให้กราบ, รัฐธรรมนูญฉบับ ถ้าไม่รับฉบับหน้าโหดกว่านี้, รัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย(โย)เฉพาะกลุ่ม, รัฐธรรมนูญแก้แล้วแก้อีก, รัฐธรรมนูญฉบับคนดีศรีประเทศและคณะ, รัฐธรรมนูญฉบับเดี๋ยวก็ถูกฉีก, รัฐธรรมนูญฉบับไทยแลนด์โอนลี่, รัฐธรรมนูญฉบับปลงอนิจจัง, รัฐธรรมนูญฉบับตามใจแป๊ะ, รัฐธรรมนูญฉบับสิ้นเสียงประชาชน ..., รัฐธรรมนูญคว่ำก็ได้ หงายก็ชอบ, รัฐธรรมนูญฉบับดึงเชง, รัฐธรรมนูญฉบับล้างโกงนักการเมือง, รัฐธรรมนูญฉบับร่างฆ่าเวลา ฯลฯ 

สามารถคลิกเข้าไปดูคอมเม้นต์ตั้งชื่อเล่นทั้งหมดได้ที่  http://on.fb.me/1NTUCUj

นอกจากนี้ยังมีคอมเม้นต์ช่วยตั้งชื่อเล่นร่างรัฐธรรมนูญที่ปรากฏในหลายที่ นอกจากการคอมเม้นต์ใต้ภาพอีกมากมาย เช่น รัฐธรรมนูญฉบับ "ผ่านก็ดี...ไม่ผ่านก็ได้...ไม่ใช่ประเด็น", รัฐธรรมนูญฉบับ"แหวนครองพิภพ", รัฐธรรมนูญฉบับหวงก้าง, รัฐธรรมนูญฉบับ"ไม่หลักปักขี้เลน",  รัฐธรรมนูญฉบับ single gateway, รัฐธรรมนูญฉบับลูกเทพนั่งเทียนเขียน, รัฐธรรมนูญฉบับ "อย่าให้พรรคเพื่อไทยมันเข้ามาได้", รัฐธรรมนูญฉบับเปิดศักราชใหม่ ขับไล่คนโกง, รัฐธรมนูญฉบับทักษิณสะอื้น, รัฐธรรมนูญฉบับ "ฆ่าตัวตาย"