คำถามพ่วงประชามติ ประชาชนอยากรู้ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะทำอย่างไร

หลังการเว็บไซต์ประชามติสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผ่านเฟซบุ๊กประชามติ ว่าอยากจะตั้งคำถามอะไร เป็นคำถามที่สอง ในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ปรากฏว่ากว่า 600 ความคิดเห็นที่ตอบเข้ามามีไปในหลากหลายทาง แต่เมื่อสรุปแล้วมีข้อเสนอที่ตั้งคำถาม ที่มีคนกดไลค์แสดงความชื่นชอบกันมากอยู่สามคำถามหลัก คือ
 
คำถาม 1 “เห็นชอบหรือไม่ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้” 
คำถาม 2 “เห็นชอบหรือไม่ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านให้รัฐบาล คสช.ลาออกทั้งหมด” และ
คำถาม 3 “เห็นชอบหรือไม่ ยกเลิกนิรโทษกรรม รัฐบาล คสช.”
 
เพจเฟซบุ๊กประชามติ จึงนำสามคำถามข้างต้นมาให้ผู้ใช้ช่วยกันโหวตเลือกคำถามที่ชอบที่สุดตั้งแต่วันที่ 1-6 เมษายน 2559 ผลปรากฏว่าคะแนนของทั้งสามคำถามสูสีกันอย่างมาก จากจำนวนผู้โหวต 1,367 คน คำถามที่ได้รับการโหวตมากที่สุดคือ คำถาม 3 “ยกเลิกนิรโทษกรรม รัฐบาล คสช.” มีจำนวน 491 คน ลำดับที่สอง คือ คำถามที่1 “ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้” มีจำนวน 470 คน และลำดับที่สาม คือ คำถาม 2 “ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านให้รัฐบาล คสช.ลาออกทั้งหมด” มีจำนวน 406 คน
 
นอกจากการโหวตโดยการกด Like แล้ว หากดูที่การแสดงความคิดเห็นจะพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากไม่เชื่อว่าการแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้จะนำไปสู่การตัดสินใจเลือกคำถามที่สองโดย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 
 
เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Boat Hong แสดงความคิดเห็นว่า "จะโหวตไปทำไม ในเมื่อ เขาเหล่านั้น ก็ไม่เห็นจะฟังใคร.... แสดงออกอะไรที่ขัดแย้งกับของเขา ก็ต้องโดนเชิญไปปรับทัศนะคติก็เท่านั้น..." หรือผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Chaiyaporng Fungfoo ที่แสดงความคิดเห็นว่า ตั้งคำถามที่มันเป็นไปไม่ได้เลยชาตินี้ ปชช ต้องเป็นทาสต่อไป เศร้าวะ"
 
ขณะที่ผลโหวตจากแอพลิเคชั่น People Poll ที่ตั้งคำถามในประเด็นใกล้เคียงกัน คือคำถามเพิ่มเติมในการออกเสียงประชามติ นับถึงวันที่ 6 เมษายน 2559 มีผู้โหวตทั้งสิ้น753 คน
 
โดยประชาชนจำนวนเกินครึ่ง คือ 65.5% (493 คน) ไม่ทราบว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะมีคำถามเพิ่มเติมอีกหนึ่งคำถาม เมื่อถามว่าประชาชนอยากให้คำถามไหนเป็นคำถามเพิ่มเติมในการลงประชามติมากที่สุด ผลคือ 47.1% (355 คน) เห็นว่าอยากให้ตั้งคำถาม หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะนำรัฐธรรมนูญฉบับไหนมาใช้ ขณะที่คำถามที่เสนอจาก สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ให้ ส.ว.มีอำนาจร่วมกับ ส.ส.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี มีประชาชนเห็นด้วยจำนวน 7.4% (56 คน)